- Lời mở đầu:
Từ lâu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được thực hiện phổ biến. Hiện nay, khoảng thời gian ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tại các trường học còn khá ngắn, nhưng những lợi ích của điều đó đã được thể hiện rõ nét. Chất lượng giáo viên được nâng cao, các phương pháp giảng dạy được thay đổi theo chiều hướng tích cực. Chúng ta có thể hy vọng vào một ngày không xa, nền giáo dục Việt Nam sẽ theo kịp được sự phát triển của các nước có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới. Rõ ràng, những cải tiến như trên sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người học và người dạy mà còn có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của cả xã hội và đất nước.
Để phục vụ cho công việc giảng dạy là điều cần thiết nhất để rút ngắn về thời gian, về khoảng cách, tiện ích mọi nơi,mọi lúc thì việc dùng một chiếc bảng tương tác là điều thông minh hiện nay.
- Bảng tương tác thông minh là gì?
Bảng tương tác thông minh là một thiết bị hỗ trợ dạy học có nhiều tác dụng giúp giáo viên thực hành giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, học sinh hứng thú học tập.
- Bảng tương tác có rất nhiều tiện ích:1. Tạo môi trường tương tác toàn diện
2. Thu hút sự tập trung chú ý, tham gia của học sinh ngay cả những em thụ động, e ngại nhất. Kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
3. Tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của học sinh.
4. Giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh, hiện tượng…
5. Khuyến khích học sinh xây dựng các khái niệm thông qua thực hiện và thử nghiệm.
6 Tạo bài học vui nhộn.
7. Nâng cao năng lực của học sinh và chuyên môn của giáo viên.
8. Có thư viện tài nguyên phong phú và đầy đủ công cụ hỗ trợ giáo viên soạn giáo án một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.
IV.Các chức năng:
Các tài liệu được chiếu lên bảng tương tác thông minh để trình diễn khi máy chiếu được kết nối với máy tính. Giáo viên có thể viết hoặc vẽ trên bảng tương tác bằng tay. Đặc biệt bảng có chức năng cảm ứng đa điểm (hai người có thể tương tác trên bảng cùng lúc). Bên cạnh đó là chức năng phóng to, thu nhỏ nhờ tính năng hiển thị zoom to, zoom nhỏ. Ngoài ra, có thể truy cập vào Google trực tiếp từ phần mềm tích hợp của bảng tương tác.
Người sử dụng bảng tương tác thông minh cũng có thể thao tác thoát ứng dụng hay trở lại các thao tác đang dùng một cách dễ dàng. Trên màn hình bảng tương tác là các phím nóng mà người dùng có thể sử dụng các phím nóng này để viết, dùng bút màu vẽ, chèn hình khối, các ký tự đặc biệt… Bên cạnh đó, người dùng dễ dàng sao chép, lưu các thao tác, ghi âm phần thuyết trình, giảng dạy và sau đó phát lại thông qua phần mềm dành riêng cho bảng.
Chức năng chỉnh sửa: Chỉnh sửa một đối tượng như sao chụp, xóa, di chuyển. Có thể sử dụng bút dạ viết thường để thao tác trên bảng. Chèn files FLASH, PPT, WORD, Video và các tập tin. Chức năng phóng to vùng hình ảnh được trình chiếu, chức năng che những hình ảnh được chiếu trên bảng và mở dần từng phần, chức năng chiếu sáng vùng cần nhấn mạnh, chức năng ghi lại các thao tác trong quá trình sử dụng bảng, chức năng thu nhỏ thanh công cụ trên màn hình máy tính theo kích cỡ khác nhau.
Ngoài ra còn có các chức năng khác là tẩy, xóa một phần hoặc tất cả, hủy bỏ thao tác hoặc khôi phục lại thao tác, hiển thị bàn phím để đánh chữ...
Với những tính năng hiện đại, bảng tương tác thông minh được ứng dụng rộng rãi trong dạy học. Thông qua máy chiếu, bảng tương tác giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống bằng các cách chia sẻ ý kiến, thông tin trình chiếu, thêm tài liệu với đồng nghiệp thông qua internet. Biến bảng trắng thành bảng tương tác rộng, làm việc số hóa. Sử dụng kết hợp âm thanh, hình ảnh, màu sắc, những đoạn phim để thiết kế bài giảng gây hứng thú và lòng say mê học tập của học sinh. Lưu lại những bài giảng trên bảng vào máy tính sau đó có thể in ra, lưu lại server, gửi lên trang web, email hoặc cắt dán vào các ứng dụng khác, giúp học sinh nắm được nội dung và trọng tâm của bài học được ghi trên bảng trắng.
- Hướng dẫn thiết kế một số trò chơi trên bảng tương tác :
- Trò chơi:Ai đúng ai sai ?
- Cách chơi:
Kéo con vật vào ô màu xanh nếu đúng sẽ có vỗ tay, nếu sai thì con vật sẽ được trả về vị trí cũ. Đây được gọi là hiệu ứng thùng chứa đa


1.2Cách thiết kế:
1. Bước 1:
- Chuyển bông tuyết màu xanh qua bông tuyết màu đỏ (Chuyển về chế độ thiết kế)
- GV chuẩn bị hình ảnh các con vật, 1 khung lớn màu xanh, file âm thanh vỗ tay
- Gõ dòng chữ "Động vật nào đẻ con"
2. Bước 2:
- Chọn từng hình ảnh con vật, trong trình duyệt đối tượng đưa chúng lên tầng trên cùng. Hoặc có thể áp dụng cách sau: Chọn hình ảnh thứ nhất -> kích chuột phải -> Sắp xếp lại -> Đưa về trước. Làm lần lượt các hình cho đến hết.
- Khung hình màu xanh lớn làm thùng chứa các đối tượng, ta làm như sau:
+ Chọn khung -> Kích chuột phải chọn Trình duyệt thuộc tính (Hoặc F9). Thùng chứa:
* Có thể chứa -> Từ khóa
* Chứa đối tượng -> Bỏ qua
* Chứa từ -> Ấn vào "..." -> Bổ sung -> Gõ từ khóa mới VD dung (có thể đặt các từ khóa khác để dễ nhận biết) -> Oki
* Chứa quy tắc -> Chứa hoàn toàn
* Âm thưởng -> Đúng
* Địa chỉ âm thưởng -> Dẫn đến thư mục có file vỗ tay
* Trở lại nếu k chứa -> Sai
3. Bước 3: Đối với các hình đúng:
- Chọn hình -> Kích chuột phải chọn Trình duyệt thuộc tính (Hoặc F9).
+ Nhận dạng:
* Tên -> để nguyên
* Từ khóa -> Ấn vào "..." -> Bổ sung -> Gõ từ khóa mới VD dung (có thể đặt các từ khóa khác để dễ nhận biết) -> Oki
* Đuôi câu hỏi -> Không có
* Đuôi đánh giá -> Không có
+ Thùng chứa:
* Chỉ quan tâm phần Trở lại nếu không chứa -> Đúng
+ Làm lần lượt cho các hình là đáp án Đúng
4. Bước 4: Đối với các hình sai:
- Chọn hình -> Kích chuột phải chọn Trình duyệt thuộc tính (Hoặc F9).
+ Nhận dạng:
* Tên -> để nguyên
* Từ khóa -> Ấn vào "..." -> Bổ sung -> Gõ từ khóa mới VD sai (có thể đặt các từ khóa khác để dễ nhận biết) -> Oki
* Đuôi câu hỏi -> Không có
* Đuôi đánh giá -> Không có
+ Thùng chứa:
* Chỉ quan tâm phần trở lại nếu không chứa -> Đúng
+ Làm lần lượt cho các hình là đáp án Sai
Bước 5:
- Ấn Ctrl + S để lưu bài. Chuyển đổi bông tuyết màu đỏ về màu xanh để thực hiện hiệu ứng.
2. Trò chơi : Ai nhanh hơn?
2.1 Cách chơi:
1. GV chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau (GV giải thích cách chơi cho 2 nhóm được rõ), (GV có thể chọn 2 bạn đại diện cho 2 nhóm lên bảng)
2. GV chọn 1 đội thi trước (VD: đội xanh), GV nhấn vào biểu tượng đồng hồ để mở đồng hồ tính giờ, nhấn nút play để bắt đầu tính giờ (20s)
3. GV lần lượt nhấn vào các số 1, 2, 3, 4 bên đội xanh cho nhóm đội xanh đọc to những từ hiện ra (GV có thể cho HS bấm cũng được). GV ghi nhận việc đọc đúng hay sai của nhóm đó (mỗi từ đọc đúng GV nhấn vào con gấu 1 lần). Nếu nhóm hoàn thành trước thời gian quy định thì GV nhấn biểu tượng pause trên đồng hồ để ghi nhận thời gian hoàn thành của nhóm
3. Thực hiện tương tự cho nhóm câu còn lại (lưu ý GV nhấn vào nút << trên đồng hồ, sau đó bấm play để tiếp tục tính giờ)
4. GV nhận xét 2 đội qua con gấu đội nào gấu leo cao hơn và ít thời gian thì chiến thắng.


2.2 Cách thiết kế:
Bước 1:
- Chuyển bông tuyết màu xanh qua bông tuyết màu đỏ (Chuyển về chế độ thiết kế)
- GV chuẩn bị hình nền cho phù hợp với ý tưởng (có 2 cây cao); hình 2 chú gấu; khung 2 ô; các icon số 1,2,3 và các biểu tượng như bút , tẩy, qua trang, bút đôi cho phù hợp...
-Chèn nền:
+ GV ấn chuột phải -> Đặt nền -> Hình ảnh -> Tìm kiếm (Dẫn link đến nơi lưu ảnh) -> Oki
+ Chọn chức năng cho phù hợp nhất với ảnh nền của mình. VD như kéo dài cho phù hợp nhất -> Áp dụng (để xem trước) -> oki
Bước 2:
- Gõ trước các phép tính. Lưu ý mỗi phép tính là 1 ô chữ riêng biệt. Căn chỉnh ô chữ + các icon số 1,2,3 cho đều nhau.
- VD: Có thể chọn các icon 1,2,3 màu xanh -> kích chuột phải vào vị trí của đối tượng -> Căn lè -> Căn trên.
Bước 3: Đặt hiệu ứng Ẩn/Hiện
- Chọn icon số 1 màu xanh -> kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác (F10) -> Ẩn
- Quan sát phía dưới chỗ Thuộc tính thao tác -> Đích -> Ấn vào "..." -> Rê chuột chọn đối tượng cần đặt hiệu ứng (VD như phép tính 4+1=) -> Oki
- Chọn Áp dụng các thay đổi
- Làm lần lượt cho các icon số 2,3 màu xanh và icon số 1,2,3 màu đỏ với các phép tính tương ứng
Đối với hiệu ứng này thì kích 1 cái vào icon số 1 sẽ hiện lên phép tính 4+1= và kích thêm 1 lần nữa sẽ ẩn phép tính đó đi.
Bước 4: Đặt hiệu ứng di chuyển cho chú gấu
- Căn chỉnh cho 2 chú gấu ở vị trí bằng nhau
- Chọn từng chú gấu -> Kích chuột phải chọn Trình duyệt thao tác -> vị trí tăng dần -> x = 0, y = -90 -> Đích -> Hình ảnh chú gấu 1 -> oki -> Áp dụng Các thay đổi.
- Làm tương tự cho chú gấu còn lại
Bước5: Đặt hiệu ứng cho các công cụ
- Chọn icon 1 -> Kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác -> Người dùng đôi (chức năng dùng 2 bút) -> Áp dụng các thay đổi
- Chọn icon 2 -> Kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác -> Bút -> Áp dụng các thay đổi
- Chọn icon 3 -> Kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác -> Dụng cụ tô đậm -> Áp dụng các thay đổi
- Chọn icon 4 -> Kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác -> Tẩy -> Áp dụng các thay đổi
- Chọn icon 5 -> Kích chuột phải -> Trình duyệt thao tác -> Trang kế -> Áp dụng các thay đổi
- Các các icon công cụ, căn chỉnh cho phù hợp
Bước 6:
- Chọn tất cả các đối tượng Ctrl + A -> Khóa các đối tượng lại bằng cách kích chuột phải chọn Đã khóa (Ctrl + Shift + L)
- Ấn Ctrl + S để lưu bài. Chuyển đổi bông tuyết màu đỏ về màu xanh để thực hiện hiệu ứng.
VI. Kết luận:
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi.Thông qua bảng tương tác, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người.
Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
Do đó mỗi giáo viên cần ý thức việc ứng dụng công nghệ thông tin và thao tác được trên bảng tươngtác nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của việc đổi mới phương pháp dạy và học.
Quận 12, ngày 30 tháng 9 năm 2016