ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH NGUYỄN THÁI BÌNH Độc lâp – Tự do – Hạnh phúc

Số: ............/KH-NTB Quận 12, ngày 24 tháng 4 năm 2017
KẾ HOẠCH
Đánh giá cuối năm - Năm học 2016-2017
Căn cứ vào văn bản số 307/GDĐT – TH ngày 14/4/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học 2016-2017 cấp tiểu học;
Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình,
Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình xây dựng kế hoạch đánh giá cuối năm học 2016-2017 như sau:
I. YÊU CẦU CHUNG
- Đảm bảo việc thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Là một trong những cơ sở để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt động nghiệm thu, bàn giao chất lượng dạy học giữa các khối lớp và giữa nhà trường với trường trung học cơ sở.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện.
- Chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh
- Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh các khối lớp; GVCN có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
2. Việc đánh giá thường xuyên
- Thực hiện theo Điều 6 của TT22/2016/TT-BGDĐT
3. Việc đánh giá định kì về học tập
3.1. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo 3 mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.
3.2. Về bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học
3.2.1. Việc ra đề kiểm tra định kì cuối năm học các môn học
- Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Tiếng Anh, Tin học.
- Đề kiểm tra cuối năm học đảm bảo phù hợp theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng lớp; tường minh, chặt chẽ, khoa học; có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh, được thiết kế theo 4 mức độ quy định tại Điều 10 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện; đánh giá được kết quả thực chất của học sinh.
- Chỉ đạo tổ khối chuyên môn sinh hoạt kĩ lại cấu trúc, ma trận đề thi, những quy định cho việc ra đề ở từng khối lớp để đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ và đảm bảo mặt bằng chung đề kiểm tra giữa các lớp.
- Việc ra đề kiểm tra định kì (KTĐK) cho các khối lớp đảm bảo được thực hiện theo quy định của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; Công văn số 133/GDĐT-TH ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về Hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì cấp Tiểu học và Công văn số 1062/GDĐT-TH ngày 23 tháng 11 năm 2016 của phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn kiểm tra định kì cuối kì 1 năm học 2016-2017 cấp Tiểu học.
- Môn Tin học: Giáo viên Tin học ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối lớp.
- Môn Tiếng Anh: Tổ chuyên môn ra đề chung cho tất cả các khối lớp.
- Tất cả các đề kiểm tra giao cho Phó Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót.
- Việc in ấn đề kiểm tra tuyệt đối được bảo mật.
3.3. Về tổ chức coi đánh giá định kì cuối năm học các môn học
3.3.1. Thời gian kiểm tra:
+ Khối 1, 2, 3, 4: tổ chức kiểm tra các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý vào tuần 35, từ ngày 08/5/2017 đến ngày 10/5/2017. Các môn Tiếng Anh, Tin học tổ chức trong tuần 34 và 35. (Đính kèm lịch kiểm tra cụ thể từng môn, từng khối)
+ Khối 5: tổ chức kiểm tra vào tuần 35, cụ thể ngày 11/5/2017 kiểm tra môn Tiếng Việt, ngày 12/5/2017 kiểm tra môn Toán. Riêng các môn Đọc thành tiếng, Khoa học, Lịch sử - Địa lý tổ chức kiểm tra vào tuần 34.
- Giáo viên chủ nhiệm thông báo lịch kiểm tra các môn học đến cha mẹ học sinh, học sinh bằng sổ liên lạc. Đảm bảo sức khoẻ của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh có thời gian rèn luyện kiến thức học tập, học sinh được thi theo buổi học và tuyệt đối không bố trí kiểm tra nhiều môn học bài trong 1 buổi.
3.3.2. Tổ chức coi kiểm tra:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng tham gia coi kiểm tra.
- Đối với khối 5: Tổ chức coi kiểm tra với sự tham gia của giáo viên khối lớp 5 cùng các giáo vên khối khác của trường, giáo viên trường trung học cơ sở Nguyễn Chí Thanh trong vai trò giám sát.
- Các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra.
3.4. Về tổ chức chấm đánh giá định kì cuối năm các môn học
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia chấm bài kiểm tra.
- Đối với khối 5: Thành viên Hội đồng là giáo viên Ngữ văn và Toán trường THCS chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên đối với môn Toán và Tiếng Việt. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Trường hợp có vấn đề bất thường thì báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng để xem xét, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho Ban Chỉ đạo kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
- Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân đồng thời trả lại cho học sinh theo Công văn số 1063/GDĐT-TH ngày 24/11/2016 của Phòng Giáo dục và Đạo tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo,.
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
Sau khi có kết quả kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
- Hiệu trưởng sẽ tiếp nhận đơn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác, rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà cho cha mẹ học sinh
4. Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện có liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hộ theo các mức Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
5. Đối với học sinh khuyết học hòa nhập
Thực hiện theo Điều 12 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
6. Thực hiện hồ sơ đánh giá
Thực hiện theo Điều 13 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Công văn số1063/GDĐT-TH ngày 24/11/2016 của Phòng Giáo dục và Đạo tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo.
7. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
Thực hiện đúng theo Điều 14 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; đảm bảo xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại của học sinh phải chính xác, đúng trình độ của học sinh..
8. Nghiêm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
- Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ, hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
- Chỉ đạo giáo viên thực hiên việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh theo đúng quy định tại Điều 15 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Đối với khối 1, 2, 3, 4:
+ Thành lập Hội đồng nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi với giáo viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
9. Khen thưởng
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá, tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh.
- Việc khen thưởng được thực hiện theo Điều 16 tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu về tổ chức và quản lý hành chính: có kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì; có quyết định phân công ra đề, duyệt đề, bảo mật đề; lập biên bản giao nhận bài kiểm tra. Quy trình ra đề, duyệt đề phải thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng để đảm bảo tính chính xác.
Nơi nhận:
- GV để thực hiện;
- Lưu./.
|
HIỆU TRƯỞNG
|