KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN TỔ KHỐI NĂM
( năm học 2016 - 2017)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THÁI BÌNH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /KH-NTB Quận 12, ngày 15 tháng 9 năm 2016
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
Năm học 2016-2017
Căn cứ Kế hoạch số 2742/KH-GDĐT-TC ngày 19 tháng 8 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên năm học 2016-2017;
Căn cứ kế hoạch 744/KH-GDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc năm học 2016-2017.
Căn cứ số 109/ KH - NTB về kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2016 - 2017 của trường Tiểu Học Nguyễn Thái Bình, căn cứ vào tình hình thực tế, tổ khối NĂM xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các đồng chí giáo viên trong tổ năm học 2016 - 2017 như sau:
Đặc điểm tình hình:
+ Tổng số giáo viên: 9 đồng chí; Nữ: 4 đồng chí; Đảng viên: 1 đồng chí.
1. Thuận lợi:
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các đồng chí trong tổ đều đạt trên chuẩn; hầu hết các đồng chí đều có kinh nghiệm trong giảng dạy từ 3 năm trở lên.
- Nề nếp sinh hoạt chuyên môn của tổ được duy trì và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả.
- Giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi và tích cực tham gia các phong trào của ngành, của trường đề ra.
2. Khó khăn:
- Tinh thần tự học, tự nghiên cứu bồi dưỡng thường xuyên của một vài đồng chí chưa thực sự chủ động.
Mục đích của bồi dưỡng thường xuyên
- Giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
- Bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Nâng cao nhận thức trong việc thực hiện nội dung và nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 12 đề ra.
Nội dung, thời gian bồi dưỡng:
1. Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/ năm học/ giáo viên
+ Bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học.
Tháng
|
Nội dung bồi dưỡng
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Số
tiết
|
Hình thức BD
|
8/2014
|
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; văn kiện Đại hội đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X; Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy bao gồm tổng quát về nhiệm vụ kinh tế xã hội, đi sâu về quan điểm đường lối phát triển phát triển giáo dục và đào tạo; Tình hình phát triển kinh tế- xã hội và Giáo dục-đào tạo; Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo; các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trong năm học 2016-2017.
-Chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
-Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Chú trọng những vấn đề đổi mới theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 đã và đang thực hiện; đổi mới hoạt động tự chủ, xây dựng văn hóa đọc ở trường tiểu học.
|
-Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân,
- Nắm được chỉ thị , nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo
-Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
-Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
- Đổi mới hoạt động tự chủ, xây dựng văn hóa đọc ở trường tiểu học.
|
30
|
Học tập trung
|
2. Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm học/giáo viên.
Tháng
|
Nội dung bồi dưỡng
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Số tiết
|
Hình thức BD
|
10/2016
|
- Tìm hiểu về hoạt động dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục tiểu học cụ thể qua một môn học
|
Nắm được mục tiêu về hoạt động dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục tiểu học cụ thể qua một môn học hiện nay
|
10
|
Tập trung
|
11/2016
|
- Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát triển năng lực học sinh qua một môn học cụ thể
|
Hiểu và nắm được quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát triển năng lực học sinh qua một môn học cụ thể
|
10
|
Tập trung
|
12/2016
|
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn
|
Giúp giáo viên thực hiện tốt hơn trong việc đổi mới sinh hoạt của tổ chuyên môn
|
5
|
Tập trung (Trường triển khai)
|
1+2/2017
|
- Xây dựng văn hóa đọc cho học sinh tại trường tiểu học
|
Giúp giáo viên thực hiện tốt hơn xây dựng văn hóa đọc cho học sinh tại trường tiểu học
|
5
|
Tập trung
|
3. Nội dung bồi dưỡng 3: 60 tiết/năm học/giáo viên.
*Bồi dưỡng khối kiến thức tự chọn.
Tổng hợp nội dung bồi dưỡng khối kiến thức tự chọn của tổ Một
Y/C chuẩn nghề nghiệp cần bồi dưỡng
|
Mã mô đun
|
Tên và nội dung mô đun
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian tự học (tiết)
|
Thời gian học tập trung (tiết)
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
I. Nâng cao năng lực lập kế hoạch dạy học
|
TH 12
|
Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học.
1. Các nội dung cần tích hợp giáo dục trong các chuyên môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học.
2. Phương pháp lựa chọn địa chỉ tích hợp trong các bài học của từng môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học.
3. kĩ năng lựa chọn phù phương pháp – kĩ thuật dạy học phù hợp với việc dạy học tích hợp.
4. Thực hành lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục,
|
- Nhận biết được nội dung cần tích hợp giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học; biết lựa chọn các địa chỉ tích hợp phù hợp với cách xác định mức độ tích hợp trong các bài học của từng môn học và hoạt động giáo dục tiểu học. Lập được kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục
|
8
|
3
|
4
|
TH13
|
1. Phân loại bài học ở tiểu học; yêu cầu chung của mỗi loại bài học ( bài hình thành kiến thức mới, bài thực hành bài ôn tập, kiểm tra ).
2. Cách chuyển khai mỗi loại bài học theo hướng dạy học phát huy tích cực của người học.
3. Các bước thiết kế kế hoạch bài học theo hướng dạy học phát huy tính tích cực của người học.
|
- Phân biệt được các loại bài học ở tiểu học và yêu cầu mỗi loại bài học.
Biết cách chuyển khai mỗi loại bài học trên lớp theo hướng dạy học phát huy tích cực của người học.
- Nêu được các bước, yêu cầu thiết kế kế hoạch bài học theo hướng dạy học phát huy tích cực của người học.
|
10
|
|
5
|
II. Tăng cường năng lực sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học
|
TH22
|
- -
Sử dụng phần mền giáo dục để dạy học ở tiểu học.
1. Các yêu cầu sư phạm về các mặt : hình thức, nội dung, phương pháp của một phần mền dạy học ở tiểu học.
2. Thực hành sử dụng một số phần mền dạy học ở tiểu học.
|
- Hiểu được các yêu cầu của phần mền dạy học ở tiểu học
- Biết cách sử dụng một số phần mền dạy học ở tiểu học.
|
12
|
1
|
2
|
III. Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục
|
TH39
|
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học.
1. Một vấn đề chung về kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống qua các môn học ở tiểu học ( mục tiêu, yêu cầu.)
2. Nội dung và đại chỉ giáo dục kĩ năng sống qua một số môn học như Tiếng Việt, Đạo Đức, Tự nhiên xã hội… )
3. Các phương pháp và kĩ thuật tích hợp, lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào môn học.
|
- Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học.
- Nhận biết được kĩ năng sống cơ bản và các nội dung giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học.
Xác định được các phương pháp, kĩ thuật dạy học các hoạt động tăng cường rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong một số môn học ở tiểu học.
|
12
|
2
|
1
|
V. Hồ sơ tự học của giáo viên
Mỗi giáo viên thực hiện 1 bộ hồ sơ tự học trong bìa nút có dán nhãn, gồm:
- Tài liệu có liên quan đến các mô đun chọn học.
- Các chuyên đề giáo viên tự viết về mô đun tự chọn đã báo cáo tại tổ khối.
Lưu ý: Các chuyên đề phải thể hiện việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX và việc vận dụng kiến thức đó vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động giáo dục.
- Phiếu dự giờ.
- Hình ảnh minh họa các hoạt động có liên quan.
- Sổ tay tự học của giáo viên.
VI. Hình thức bồi dưỡng thường xuyên
- Bồi dưỡng thường xuyên bằng tự học của giáo viên
- Giáo viên kết hợp học tập theo nhóm, sinh hoạt tổ chuyên môn, tập thể trường nhằm hướng dẫn tự học, luyện tập kỹ năng cho giáo viên.
- Về tài liệu nội dung đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên ( Nội dung 3 ) , giáo viên khai thác các nguồn tài liệu đã có để thực hiện công tác bồi dưỡng thương xuyên theo quy định .
- Tổ chức học tập trung trong phần khối kiến thức tự chọn các tiết lý thuyết và tiết thực hành do tổ chuyên môn tổ chức .
- Bồi dưỡng thường xuyên theo hình thức học tập từ xa , Website , diễn đàn ( Qua mạng Internet).
VII. Đánh giá và công nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên.
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên:
- Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
- Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt: K), loại trung bình (viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX:
2.1 Hình thức đánh giá kết quả BDTX:
Tổ sinh hoạt đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Từng giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như sau:
- Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung Chương trình, tài liệu BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2 Thang điểm đánh giá kết quả BDTX:
Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3 Điểm trung bình kết quả BDTX:
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên) : 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định hiện hành.
3. Xếp loại kết quả BDTX:
+ Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB nếu ĐTB BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
- Loại K nếu ĐTB BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại G nếu ĐTB BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
+ Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.
+ Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
VIII. Trách nhiệm và tổ chức thực hiện:
1. Trách nhiệm của tổ chuyên môn:
- Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch BDTX của tổ báo cáo về BGH nhà trường trong tháng 9/2016
- Phê duyệt kế hoach BDTX của giáo viên, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả BDTXGV; đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra chất vấn trực tiếp đối với các giáo viên trong tổ.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn, sau mỗi giai đoạn tổ chức triển khai, đánh giá giáo viên (theo sổ BDGV), tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Ban giám hiệu.
2. Trách nhiệm của giáo viên:
- Mọi giáo viên đều phải có kế hoạch tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của nhà trường và của tổ chuyên môn.
DUYỆT KẾ HOẠCH CỦA BGH
|
TỔ TRƯỞNG
Cao Hữu Bảo Danh
|