PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THÁI BÌNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: /KH-NTB
|
Quận 12, ngày 12 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Công tác chuyên môn năm học 2016-2017
Căn cứ Kế hoạch số 96/KH-NTB ngày 05 tháng 9 năm 2016 của trường Nguyễn Thái Bình về Kế hoạch công tác giáo dục cấp tiểu học năm học 2016-2017;
Căn cứ vào tình hình hoạt động chuyên môn của nhà trường, trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình xây dựng kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2016-2017 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đánh giá kết quả đạt được của năm học trước
1.1. Mặt được
- Thực hiện đầy đủ và linh hoạt các kế hoạch đã đề ra.
- Tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp.
- Tổ chức thực hiện các buổi chuyên đề, thao giảng thiết thực, hiệu quả, giúp giáo viên nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp và thực hiện tốt chỉ đạo của các cấp.
- Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 đúng chỉ đạo; Tổ chức sơ kết từng đợt nhằm chấn chỉnh kịp thời và hiệu quả.
* Kết quả đạt được:
+ GVG cấp trường: 22; GVG cấp Quận: 7; GVG cấp TP: 1.
+ GVCN giỏi cấp trường: 20; GVCN cấp Quận: 1
+ Lên lớp thẳng: 99,07%
+ Lưu ban: 13/19 hs thi lại
+ Hiệu suất đào tạo: chưa tính (do trường mới thành lập được tròn 3 năm).
+ Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%
1.2. Mặt tồn tại
- Việc tổ chức các buổi triển khai chuyên đề còn chậm trễ so với thời gian đã dự kiến trong kế hoạch.
- Khi thực hiện Sổ TDCLGD, GV còn nhập lời nhận xét rập khuôn, mang tính hình thức, chưa thật sự quan tâm rõ từng đối tượng học sinh; một số GV còn nhầm lẫn các tháng nhận xét ở HK1 và HK2.
- Việc sử dụng bảng tương tác trong các tiết dạy học còn ít và chưa khai thác được hết các hiệu ứng, chức năng của máy.
- Mỗi năm trường nhận trên 10 GV mới, trình độ GV chưa đồng đều, chưa có nhiều kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau.
2. Thuận lợi và khó khăn
2.1. Thuận lợi
- Được sự chỉ đạo kịp thời và sâu sát của các cấp lãnh đạo.
- Trường có Chi bộ nên được định hướng đúng đắn trong việc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là quy định của Ngành
- Trường mới xây dựng nên cơ sở vật chất khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng tốt cho các hoạt động dạy và học.
- Phần đông học sinh được sự quan tâm của gia đình.
- Đội ngũ GV đa số còn trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết với nghề.
2.2. Khó khăn
- Nhiều HS diện tạm trú ở nhà trọ, chưa được cha mẹ quan tâm đúng mức; Một số HS từ tỉnh chuyển về, sức học thực chất còn thấp, trình độ HS không đồng đều.
- Phần lớn GV còn trẻ tuổi nghề, chưa có thâm niên công tác nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy học và chủ nhiệm lớp.
- Do tình hình PHHS phần lớn là dân nhập cư dạng tạm trú nên không ổn định chỗ ở lâu dài gây nhiều khó khăn cho nhà trường trong việc duy trì sĩ số các lớp.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Thực hiện chương trình giáo dục: Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục thực hiện việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố. Dạy Tin học theo chuẩn quốc tế. Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình trường tiểu học mới. Thực hiện đúng tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các hướng dẫn của Bộ.
2. Sách, tài liệu, hoạt động Thư viện, Thiết bị: Xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại trường. Tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học. Tiếp tục triển khai thực hiện thiết bị dạy học tự làm.
3. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
4. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,…
6. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Thực hiện chương trình giáo dục:
1.1. Mục tiêu
- Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức/giá trị sống, rèn kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ khối chuyên môn trong trường và giữa các trường trong cụm chuyên môn.
- Tiếp tục thực hiện việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Thực hiện đúng các chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Mô hình trường học mới Việt Nam theo hướng dẫn tại Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH ngày 30/3/2016 về Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016-2017.
- Tiếp tục thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới
- Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục.
- Tiếp tục tổ chức dạy học ngoại ngữ.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện dạy học môn Tin học.
1.2. Giải pháp thực hiện
- Điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hoá, dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn,…
- Thực hiện các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.
- Thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường) trong các buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tiếp tục tổ chức và thực hiện đánh giá hiệu quả các chuyên đề đã được triển khai; Tổ chức chuyên đề thao giảng hàng tháng về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong tất cả các môn học.
- Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, tập trung chính vào việc nghiên cứu bài dạy, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên).
- Đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh,... cho giáo viên. Tạo cơ hội để mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tích cực tham gia các hoạt động của mạng lưới chuyên môn, cụm chuyên môn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Tổ chức tốt các hội thảo chuyên đề, dự giờ, thao giảng về phương pháp Bàn tay nặn bột để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần đối với các lớp học 2 buổi/ngày để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học. Thực hiện nghiêm túc các Công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ; Giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi nhận xét; vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học; thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 (theo văn bản hướng dẫn của PGD) làm cơ sở để đánh giá tình hình học tập của học sinh, điều chỉnh kịp thời việc giảng dạy và đánh giá học sinh.
- Tiếp tục xây dựng ma trận để khi tổ chức ra đề kiểm tra đánh giá học sinh
- Tiếp tục thực hiện từng phần mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo: trang trí trường lớp, xây dựng góc cộng đồng, bản đồ cộng đồng, hộp thư vui, những điều nên – không nên, 10 bước học tập, hội đồng tự quản,… Chú trọng đến tích thực tế và duy trì hiệu quả của việc vận dụng trong những năm qua.
- Chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các TNXH, khoa học….
- Mỗi GV tự nghiên cứu, lựa chọn nội dung phù hợp với các tiết dạy môn TNXH, khoa học… trong việc vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” có ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới (theo công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai dạy học theo phương pháp mới ở tiểu học và THCS); Tạo điều kiện cho giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
- Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; ...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
- Tiếp tục việc dạy tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh đề án cho các khối lớp 1, 2, 3, 4: Dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh đồng thời có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng tiếng Anh được học.
- Tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên Tiếng Anh được tham gia các lớp học nâng chuẩn theo Quyết định 448 của Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông giai đoạn 2011 – 2020.
- Tạo điều kiện cho học sinh các lớp Tiếng Anh tăng cường tự học, tự rèn luyện, làm quen với sách Toán song ngữ theo Văn bản số 881/GDĐT - TrH ngày 29/3/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo và được học Tiếng Anh bản ngữ vơi người nước ngoài 2t/tuần.
- Tiếp tục tạo môi trường ngôn ngữ bằng các hình thức phong phú như: hoạt động đọc và kể chuyện tiếng Anh; giảng dạy sách Toán, Khoa học bằng tiếng Anh tập trung ở các lớp tiếng Anh tăng cường … Khuyến khích học sinh mỗi Học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc bằng tiếng Anh. Tổ chức hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
- Khuyến khích phụ huynh tham gia hoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học)
- Khuyến khích GV thiết kế đề kiểm tra tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế và chỉ đạo của Ngành. Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế của Viện khảo thí Hoa Kỳ ETS (Toefl Primary) và hội đồng khảo thí Đại học Cambridge (Starters, Movers, Flyers).
- Tiếp tục thực hiện dạy học môn Tin học cho tất cả các khối lớp theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
1.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên nắm vững và thực hiện đúng các quy định của ngành về chuyên môn.
- 100% các lớp thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quy định.
- 100% thực hiện việc dạy học tích hợp theo hướng dẫn một cách hợp lí, nhẹ nhàng, hiệu quả.
- 100% giáo viên thực dạy ít nhất 2 tiết học có sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- 100% giáo viên thực hiện dạy học cá thể hóa.
- 100% giáo viên các khối lớp thực hiện việc trang trí lớp theo tinh thần mô hình trường học mới (VNEN).
- 100% học sinh được tập bài thể dục giữa giờ.
- Học sinh lên lớp thẳng: 99%; Lưu ban bỏ học: 1%
- Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học: 100%
- GVG cấp trường: 30/63 GV.
- Duy trì GVG cấp Quận: 7
2. Sách, tài liệu, hoạt động Thư viện, Thiết bị
2.1. Mục tiêu
- Xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế.
- Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại trường.
- Tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học.
- Tiếp tục triển khai thực hiện thiết bị dạy học tự làm.
2.2. Biện pháp
- Chỉ đạo giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng sách, vở hàng ngày theo thời khóa biểu, tránh việc mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách tham khảo và tài liệu của thư viện nhà trường; quan tâm để tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập ngay từ khi bước vào năm học mới.
- Chỉ đạo giáo viên sử dụng tốt thiết bị tối thiểu được trang bị và đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên. Khắc phục việc dạy chay đồng thời với việc lạm dụng đồ dùng dạy học; Tăng cường kiểm tra việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên trên lớp; Khuyến khích học sinh sưu tầm tư liệu và tự làm đồ dùng học tập.
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, thao giảng, dạy học với bảng tương tác, bảng thông minh, các thiết bị hiện đại để sử dụng có hiệu quả và phát huy hết các tính năng của thiết bị phục vụ cho việc dạy học.
2.3. Chỉ tiêu
- 100 % giáo viên soạn bài và giảng dạy theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng.
- 100 % giáo viên dạy học theo đúng thời khóa biểu, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả.
- 100% giáo viên sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt đồ dùng dạy học.
- 100 % GV thực hiện giảng dạy bằng giáo án điện tử và sử dụng bảng tương tác trong dạy học một số môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử và Địa lý...
3. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn
3.1. Mục tiêu
- Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
3.2. Giải pháp thực hiện
- Tạo các điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để học sinh học hòa nhập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ có thể đến trường học tập theo kế hoạch giáo dục cá nhân, thời khóa biểu điều chỉnh phù hợp với trình độ và thực tế tại trường; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh; không phân biệt đối xử học sinh. Thực hiện đúng chế độ chính sách cho giáo viên dạy hòa nhập.
- Tham gia các chuyên đề về công tác giáo dục học sinh hòa nhập do PGD tổ chức, tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi và học tập phương pháp dạy học sinh hòa nhập có hiệu quả.
- Tăng cường thăm lớp, dự giờ các lớp có học sinh học hòa nhập.
- Đảm bảo chất lượng theo yêu cầu cơ bản kiến thức kĩ năng cho đối tượng học sinh này.
3.2. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên thực hiện tốt kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh hòa nhập.
- 100% học sinh hòa nhập được được quan tâm, đối xử công bằng.
4. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
4.1. Mục tiêu
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học.
4.2. Giải pháp thực hiện
- Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học;
4.3. Chỉ tiêu
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
5.1. Mục tiêu
- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
- Đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,…
5.2. Giải pháp thực hiện
- Phân công nhiệm vụ cho giáo viên hợp lí, phù hợp với năng lực chuyên môn.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012).
- Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học nói riêng.
- Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học.
5.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên đề đúng thành phần, đủ số lượng với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao.
- 100% giáo viên thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học,
6. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
6.1.Mục tiêu
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa.
- Tiếp tục đưa hoạt động giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường,
6.2. Giải pháp thực hiện
- Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan âm nhạc dân tộc, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, các hoạt động giao lưu tiếng Anh cho giáo viên và học sinh …trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
- Tiếp tục thực hiện ngày càng có chất lượng hơn việc giảng dạy An toàn giao thông trên lớp học theo các tài liệu do Bộ quy định, đồng thời tham gia và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường, đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
- Tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng các bài hát dân ca trong chương trình, tổ chức cho học sinh hát các bài hát dân ca, các bài hát đã học trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các sinh hoạt tập thể khác, sử dụng và biểu diễn một số nhạc cụ dân tộc,... Củng cố việc hát các bài hát tập thể trong nhà trường, tại lớp học, trong các buổi sinh hoạt tập thể. Tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động đưa âm nhạc dân tộc vào trường học thông qua các hoạt động văn nghệ, giao lưu (tổ chức liên hoan âm nhạc giữa các lớp vào dịp lễ chào mừng ngày NGVN 20/11)
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe học sinh thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục, đưa các trò chơi dân gian. Đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao, phát triển chương trình bóng đá học đường, củng cố hoạt động thể dục, múa hát sân trường giữa giờ thiết thực, hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện phổ cập bơi cho học sinh theo kế hoạch, chú trọng chất lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.
6.3. Chỉ tiêu
- 100% GV Âm nhạc sử dụng và bảo quả tốt nhạc cụ trong các tiết học.
- 100% các lớp thực hiện dạy một số bài hát dân ca và giới thiệu đến học sinh một số loại nhạc cụ dân tộc.
- Có học sinh đạt cá nhân và tập thể giải Lê Quý Đôn trên Báo Nhi Đồng.
- 100% học sinh thực hiện việc hát dân ca đầu giờ, giữa giờ và chuyển tiết.
- 100% GV thực hiện giảng dạy An toàn giao thông theo kế hoạch.
- 100% các lớp tổ chức cho học sinh chơi trò chơi dân gian trong sân trường vào giờ ra chơi.
- 100% học sinh khối 3 được phổ cập bơi theo kế hoạch.
- Có HS đạt các giải TDTT cấp Quận và các hội thi do Ngành tổ chức
7. Hội thi
Cấp thành phố:
- Tham gia Hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa
- Tham gia Cuộc thi Vô địch Toefl Primary.
- Tham gia Cuộc thi Vô địch Tin học IC3 Spark
- Tham gia các kì thi trên Internet.
Cấp quận:
- Tham gia Hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
- Tham gia các kì thi trên Internet.
- Tham gia Liên hoan âm nhạc dân tộc và triển lãm tranh.
- Tham gia Hội thi Nét vẽ xanh.
Cấp trường:
- Tổ chức Hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
- Tổ chức các kì thi trên Internet: Vô địch tin học; Toán tiếng Việt, Toán Tiếng Anh…
- Tổ chức Hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi.
- Tổ chức ngày hội: “Em tập viết đúng, viết đẹp”.
- Tổ chức ngày hội ĐDDH.
- Tổ chức ngày hội trang trí trường lớp.
- Tổ chức hội thi Liên hoan âm nhạc dân tộc và triển lãm tranh chào mừng ngày NGVN 20/11.
- Tổ chức ngày hội giới thiệu ngôi trường tiểu học của em.
IV. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU VỀ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
- 100% học sinh lớp 1 và hơn 80% học sinh các lớp khác được học tiếng Anh, được trang bị đủ 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói, viết).
- Giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 1%.
- 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
- Tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, giáo dục cách phòng, chống xâm hại cho học sinh (Chuyên đề “Giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5” vào tháng 10/2016).
- Xây dựng câu lạc bộ TDTT dành cho học sinh trong nhà trường.
V. LỊCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN THÁNG
Thời gian
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Tháng 7
2016
|
Trọng tâm: Tuyển sinh lớp 1
|
|
- Thực hiện công tác tuyển sinh theo kế hoạch.
- Tổ chức cho HS chưa hoàn thành chương trình lớp học kiểm tra lại lần 2, 3 và xét duyệt kết quả sau khi kiểm tra
- Giải quyết cho HS chuyển đi - chuyển đến.
|
Tháng 8
2016
|
Trọng tâm: Phân công GV, xếp lớp,
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.
|
|
- Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2016-2017
- Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo chuyên môn đầu năm.
- Tổ chức bàn giao kết quả học tập giữa giáo viên lớp dưới và lớp trên.
- Tổng hợp kết quả lưu ban sau khi học sinh thi lại.
- Sắp xếp lớp, phân công giáo viên.
- Lập thời khóa biểu các khối lớp
- Vào chương trình tuần 1:Từ 15 - 26/8/2016
- Chuẩn bị đầy đủ SGK, trang thiết bị dạy học
- Tổng hợp số liệu đầu năm
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề, thao giảng của trường.
- Tổ chức các ngày hội Trang trí lớp.
|
Tháng 9
2016
|
Trọng tâm: Ổn định vào năm học mới
|
|
- Khai giảng năm học mới.
- Tổng hợp số liệu đầu năm.
- Xây dựng kế họach công tác chuyên môn, công tác bán trú; công tác giáo dục hòa nhập.
- Trang trí lớp học theo mô hình trường học mới VNEN.
- Phát động Tháng ATGT.
- Học sinh lớp 1 làm quen với tiếng Anh (tuần 2).
- Tổ chức Thao giảng Tập đọc 2 (Tiết 1, 2); Tập đọc 4; Chuyên đề“Khai thác một số tính năng bảng tương tác trong dạy học Toán ở Tiểu học”; “Nâng cao năng lực lập kế hoạch dạy học”
- Tham gia “Lễ Hội trăng rằm” do Nhà Thiếu nhi Quận 12 tổ chức.
- Phát động phong trào Nụ cười hồng 1.
- Triển khai kế hoạch kiểm tra Quy chế chuyên môn GV trong hội đồng sư phạm.
- Xây dựng kế hoạch BDTX 2016-2017.
- Xây dựng kế hoạch hội thi GVG, GVCN giỏi cấp trường.
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch Hội thi kể chuyện sách tiếng Anh có minh họa tiểu phẩm cấp trường.
- Triển khai kế hoạch tổ chức hội thi Toán trên Internet cấp trường và hướng dẫn học sinh thi vòng tự do (Toán TV vòng 1, 2, 3; Toán Tiếng Anh vòng 1, 2)
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy ATGT.
- Phát động và vận động học sinh tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng.
|
Tháng 10
2016
|
Trọng tâm: Thực hiện các hoạt động năm học
|
|
- Tiếp tục thực hiện hoạt động Giáo dục an toàn giao thông.
- Thao giảng: Luyện từ và câu lớp 3, 4; Tập làm văn lớp 5-Chuyên đề:“Giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5”
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch.
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách chuyên môn.
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh tham gia hội thi Toán trên Internet (Toán Tiếng Việt vòng 4, 5; Toán Tiếng Anh vòng 3, 4)
- Tổ chức hội thi GVG cấp trường.
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy Mắt học đường.
|
Tháng 11
2016
|
Trọng tâm: Dạy và học chào mừng
Ngày Nhà giáo Việt Nam.
|
|
- Tổ chức Thao giảng Học vần 1 (Tiết 1, 2); Tập làm văn 4 – Chuyên đề“Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các sự kiên thời sự”
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch.
- Ôn tập kiểm tra định kì cuối kỳ 1.
- Hướng dẫn kiểm tra định kì cuối kỳ 1.
- Tổ chức Hội thi kể chuyện sách Tiếng Anh có minh họa tiểu phẩm cấp trường.
- Tổ chức hội thi Liên hoan âm nhạc dân tộc và Vẽ tranh cấp trường chào mừng ngày NGVN 20/11.
- Tham gia vòng sơ khảo Liên hoan âm nhạc dân tộc, vẽ tranh cấp quận.
- Tổ chức hội thi GV tự làm Đồ dùng dạy học và hội thi GV viết chữ đẹp cấp trường.
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy Mắt học đường.
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh tham gia hội thi Toán trên Internet (Toán Tiếng Việt vòng 6, 7, 8; Toán Tiếng Anh vòng 5, 6)
|
Tháng 12
2016
|
Trọng tâm: Kiểm tra định kỳ cuối HKI.
|
|
- Kiểm tra định kỳ cuối kỳ 1
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch.
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách chuyên môn.
- Tham gia Liên hoan âm nhạc dân tộc và triển lãm tranh cấp quận.
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh thi Toán trên Internet(Toán Tiếng Việt vòng 9); Tổ chức hội thi Toán trên Internet cấp trường(Toán Tiếng Việt vòng 10, 11; Toán Tiếng Anh vòng 7); Hướng dẫn học sinh tiếp tục tham gia thi Toán Tiếng Việt (vòng 12)
|
Tháng 01, 02
2017
|
Trọng tâm: Sơ kết Học kỳ I
|
|
- Báo cáo sơ kết, báo cáo số liệu thống kê học kì 1; sơ kết việc thực hiện Thông tư 30 ở HKI. Vào chương trình HKII.
- Đánh giá, rút kinh nghiệm kiểm tra định kì cuối học kì I.
- Thực hiện chương trình tiếng Anh cho học sinh lớp 1.
- Tham gia Hội thi kể chuyện sách Tiếng Anh có minh họa tiểu phẩm cấp quận.
- Tổ chức Ngày hội“Em tập viết đúng, viết đẹp”cấp trường
- Kiểm tra QCCM giáo viên theo kế hoạch.
- Thao giảng Tập làm văn lớp 2, Toán 1, Toán 4, Tiếng Anh – Chuyên đề“Tăng cường thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học”; “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn”
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh thi Toán trên internet – vòng thi tự do (Toán Tiếng Việt vòng 13, 14);Hướng dẫn học sinh thi Toán trên Internet cấp Quận(Toán Tiếng Việt vòng 15; Toán Tiếng Anhvòng 8)
|
Tháng 3
2017
|
Trọng tâm: Tham gia các hội thi các cấp
|
|
- Sơ kết việc đánh giá Thông tư 30 giữa Học kì II.
- Khảo sát học sinh lớp 3.
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch.
- Thao giảng Toán 2, TNXH 3, Khoa học 4 – Chuyên đề“Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục”
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách chuyên môn.
- Hướng dẫn học sinh tham gia các kỳ thi Toán trên Internet cấp quận (Hội thi Toán Tiếng Việt Vòng 16).
|
Tháng 4
2017
|
Trọng tâm: Chuẩn bị công tác
tổ chức KTĐK cuối năm
|
|
- Hướng dẫn kiểm tra định kỳ cuối năm và bàn giao chất lượng học tập. Hướng dẫn tổng kết năm học.
- Ôn tập cho HS chuẩn bị kiểm tra cuối năm.
- Kiểm tra QCCM theo kế hoạch.
- Tổ chức hội thi GVCN giỏi cấp trường.
|
Tháng 5
2017
|
Trọng tâm: Kiểm tra cuối năm, tổng kết năm học
|
|
- Kiểm tra cuối năm các khối lớp.
- Tổ chức Ngày hội“Giới thiệu Ngôi trường Tiểu học của em”.
- Thống kê, báo cáo cuối năm.
- Xét hoàn thành chương trình Tiểu học.
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách chuyên môn.
- Tổng kết và phát thưởng cuối năm học
- Tham gia kì thi chung kết Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Ký duyệt học bạ cuối năm.
- Báo cáo tổng kết năm học, tổng kết việc thực hiện Thông tư 30, VNEN, GD.ATGT, thống kê số liệu.
- Tổ chức tổng kết năm học, lễ tri ân cho học sinh lớp 5.
|
Tháng 06
2017
|
Trọng tâm: Chuẩn bị kế hoạch hè
|
|
- Xét hoàn thành chương trình tiểu học.
- Hoàn tất hồ sơ báo cáo hoàn thành chương trình tiểu học.
- Chuẩn bị tuyển sinh lớp 1.
|
Nơi nhận:
- PGD để báo cáo;
- Các tổ khối chuyên môn để thực hiện;
- Lưu vt.
|
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hoàng Yến
|