PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12
TRƯỜNG TH NGUYỄN THÁI BÌNH
Số:......../KH-NTB
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 12, ngày 02 tháng 12 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Đánh giá cuối kỳ 1 năm học 2016-2017
Căn cứ Hướng dẫn số 4057/GDĐT-TH của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh ngày 23 tháng 11 năm 2016 về hướng dẫn kiểm tra cuối kỳ 1 Năm học 2016-2017;
Căn cứ vào kế hoạch năm học 2016-2017, Kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình,
Trường TH Nguyễn Thái Bình lập kế hoạch đánh giá cuối kỳ 1 năm học 2016-2017 các khối lớp như sau:
I. YÊU CẦU CHUNG
- Thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014;
- Đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng khối lớp;
- Chính xác, khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh;
- Việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh theo sự chỉ đạo của Hiệu trưởng đảm bảo tỉ lệ kiến thức trong đề được phân bố tương đối như sau:
+ Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kỹ năng đã học: 40%
+ Mức 2: hiểu biết kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân: 30%
+ Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống: 20%
+ Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt: 10%
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Ra đề đánh giá định kì cuối kì 1 các môn học:
- Các môn học được đánh giá định kì cuối học kì 1 gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Tiếng Anh, Tin học.
- Giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp soạn 1 bộ đề kiểm tra cuối kỳ 1 các môn TV, Toán (Lớp 1, 2, 3); TV, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (Lớp 4, 5). Tổ chuyên môn chọn và nộp về cho BGH 3 bộ đề/khối lớp. Sau đó BGH chọn lại 2 bộ đề (1 bộ đề chính thức và 1 bộ đề dự trữ cho mỗi khối).
- Môn tiếng Anh: giao cho Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh phân công GV dạy môn TA soạn đề kiểm tra 4 kỹ năng (Nghe, nói, đọc, viết) cho từng khối lớp 2, 3, 4 (mỗi khối 2 đề: 1 đề cho lớp TCTA và 1 đề cho lớp TAĐA).
- Môn Tin học: GV dạy học môn Tin học soạn đề kiểm tra môn Tin học cho các khối lớp 2, 3, 4, 5.
* Lưu ý:
Môn Toán:
- Thời gian làm bài:
+ Lớp 1: 35 phút
+ Lớp 2, 3, 4, 5: 40 phút
- Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
- Đối với các mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng 50%): Củng cố về các vòng số và các phép tính trên các vòng số;
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 27%): Tập trung owe các bảng đơn vị đo;
+ Yếu tố hình học (khảng 23%): Xoay quanh các hình trọng tâm trong chương trình đã học;
+ Giải toán có lời văn thông qua các tình huống trong thực tế cuộc sống được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng. Cụ thể:
* Lớp 1: Nhìn mô hình điền phép tính.
* Lớp 2: 1 lời giải và 1 phép tính.
* Lớp 3: tối đa 2 lời giải và 2 phép tính.
* Lớp 4: tối đa 3 lời giải và 3 phép tính.
* Lớp 5: tối đa 4 lời giải và 4 phép tính.
Môn Tiếng Việt
- Bám sát các nội dung theo quy định tại điểm 10, TT22/2016/TT-BGDĐT và công văn hướng dẫn của Sở GDĐT về các mức độ nhận thức cần đạt trong đề kiểm tra;
Môn Khoa – Sử - Địa:
- Thời gian làm bài: 35-40 phút
- Hình thức ra đề kiểm tra: Kết hợp cả 2 hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan; Số lượng câu hỏi không quá 10 câu cho mỗi bài kiểm tra.
Môn Tin học:
- Thời gian kiểm tra: được tiến hành trong thời gian một tiết học.
- Hình thức ra đề kiểm tra: Bám sát theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn Tin học được hướng dẫn theo văn bản số 3393/BGDĐT-TH với 30% bài tập lý thuyết (dạng trắc nghiệm) và 70% bài tập thực hành (trên máy tính).
Môn Tiếng Anh:
- Nội dung ra đề kiểm tra: đáp ứng theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD và ĐT và tiệm cận với chuẩn đánh giá quốc tế (Cambridge hoặc TOEFL Primary); theo công văn số 2618/GDĐT-TH ngày 09 tháng 8 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Hướng dẫn chuyên môn Tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2016-2017; đề kiểm tra được biên soạn trên ngữ liệu của bộ sách Family and Friend – Special Edition.
- Thời gian làm bài kiểm tra: 40 phút cho 3 kĩ năng: Nghe (10 phút); Đọc (15 phút), Đọc (15 phút). Riêng kĩ năng Nói, GV kiểm tra theo các tiết dạy trên lớp.
- Mức độ đánh giá:
* Đối với học sinh lớp TCTA:
+Lớp 1: không thực hiện kiểm tra CK1;
+ Lớp 2: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (10/15 khiên của STARTERS hoặc 2 sao/TOEFL Primary Step 1);
+ Lớp 3: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (15/15 khiên của STARTERS hoặc 3 sao/TOEFL Primary Step 1);
+ Lớp 4: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (15/15 khiên của MOVERS, 4 sao/TOEFL Primary Step 1 hoặc 2 huy hiệu/TOEFL Primary Step 2);
* Đối với học sinh lớp TAĐA:
+Lớp 1: không thực hiện kiểm tra CK1;
+ Lớp 2: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (5/15 khiên của STARTERS hoặc 1 sao/TOEFL Primary Step 1);
+ Lớp 3: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (8/15 khiên của STARTERS hoặc 2 sao/TOEFL Primary Step 1);
+ Lớp 4: độ khó tối đa của đề kiểm tra CK1 đạt 1 trong các chuẩn (12/15 khiên của MOVERS, 3 sao/TOEFL Primary Step 1 hoặc 1 huy hiệu/TOEFL Primary Step 2);
- Kết quả đánh giá: là kết quả trung bình cộng từ 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết.
2. Tổ chức đánh giá định kì cuối kì 1 các môn học
2.1. Thời gian kiểm tra
* Môn Tiếng Việt
+ Khối 1, 2, 3, 4, 5: 19/12/2016
* Môn Toán
+ Khối 1, 2, 3, 4, 5: 20/12/2016
* Môn Khoa học:
+ Khối 4, 5: 20/12/2016
* Môn Lịch sử-Địa lý:
+ Khối 4, 5: 21/12/2016
* Môn Anh văn:
+ Kĩ năng Nói: (Khối 2, 3, 4): Từ 19/12/2016 đến 23/12/2016
+ Kĩ năng Nghe, Đọc, Viết: (Khối 2): 22/12/2016; (Khối 3): 22/12/2016; (Khối 4): 23/12/2016
* Môn Tin học
+Khối 2, 3, 4, 5: Tuần 17 (Từ 12/12/2016 đến 16/12/2016).
2.2. Tổ chức coi kiểm tra
- Giáo viên chủ nhiệm coi kiểm tra lớp mình các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.
- GV Anh văn và GV Tin học phối hợp cùng GVCN các khối lớp 2, 3, 4, 5 để coi kiểm tra lớp mình phụ trách.
2.3. Tổ chức chấm kiểm tra
- Việc chấm bài kiểm tra các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý do giáo viên chủ nhiệm chấm; Môn Tiếng Anh và Tin học sẽ do GV Anh văn và GV Tin học chấm bài kiểm tra của học sinh lớp mình phụ trách.
- Việc thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Bài kiểm tra định kì của học sinh được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả lại cho học sinh theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án cụ thể, chính xác.
Nơi nhận:
- PGD để báo cáo;
- TTCM để thực hiện;
- Lưu vt.
|
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hoàng Yến
|