PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG TH NGUYỄN THÁI BÌNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHỈA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do –Hạnh phúc
|
Số: …. /KH-GDĐT
|
Quận 12, ngày 07 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Hoạt động giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017
Căn cứ Kế hoạch số 926/KH-GDĐT ngày 28 tháng 10 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về hoạt động giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2016-2017 của Ngành Giáo dục và Đào tạo quận;
Căn cứ Kế hoạch năm học của trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình,
Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
- Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống, tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đề án 1019/QĐ-TTg của Chính phủ, Quyết định 1029/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố và kế hoạch 1447/KH-GDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố ngày 09/5/2014 về việc thực hiện Đề án Trợ giúp Người Khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT - Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính quy định về chính sách đối với Người khuyết tật.
- Giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập phù hợp đối tượng, điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật học hòa nhập.
- Quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh khuyết tật được học hòa nhập; thực hiện chế độ chính sách, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật hòa nhập.
II. Nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện
1. Phát huy hiệu quả tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
- Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường; thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; khuyến khích cán bộ, giáo viên học tập nâng cao năng lực chuyên môn, ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện với tiêu chí: xanh, sạch, đẹp và an toàn cho Trẻ Khuyết tật”; Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động giáo dục ngoại khóa kết hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, đảm bảo tiêu chí giáo dục cho mọi người trong đó “Người Khuyết tật được quyền thụ hưởng một nền giáo dục chất lượng, thân thiện và bình đẳng”.
2. Hoạt động chuyên môn
- Thực hiện Thông tư liên tịch số 42/2013TTLT về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật, chủ động điều chỉnh kế hoạch về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật.
- Tăng cường cơ hội học tập, tiếp cận giáo dục cho Trẻ Khuyết tật, tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để trẻ có thể đến trường học tập tại các lớp học linh hoạt theo kế hoạch giáo dục cá nhân, thời khóa biểu điều chỉnh phù hợp trình độ học sinh và điều kiện của nhà trường.
3. Cơ sở vật chất
- Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nguồn lực của xã hội hỗ trợ giúp Người Khuyết tật học hòa nhập tại trường, tạo điều kiện cho các trẻ hòa nhập tham gia tốt mọi hoạt động.
4. Tăng cường việc hỗ trợ cho các lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập
- Triển khai và thực hiện đầy đủ, đúng nội dung các văn bản pháp quy của nhà nước về giáo dục khuyết tật.
- Tiếp tục tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật Thành phố thực hiện việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường; tạo điều kiện để GV được tham gia các buổi hội thảo chuyên đề về giáo dục hòa nhập để hỗ trợ do phòng GDĐT, ngành tổ chức nhằm giúp GV tháo gỡ những vấn đề khó khăn trong công tác giáo dục hòa nhập.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
- Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ để đáp ứng chuẩn nghề nghiệp; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.
- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục có liên quan đến giáo dục đặc biệt để thực hiện đúng quy định; rà soát quy trình, quy chế làm việc, phân công, phân cấp, nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lí và hoạt động dạy học.
- Thực hiện đúng chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trên cơ sở quy định chung của Nhà nước; bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho đội ngũ giáo viên có tầm nhìn và có năng lực, tận tâm, năng động, sáng tạo. Nâng cao trách nhiệm, kỉ luật, kỉ cương hành chính và đạo đức nhà giáo.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông
- Quan tâm, đầu tư công tác truyền thông giáo dục đặc biệt để xã hội hiểu và chia sẻ nhằm nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh trong việc phối hợp tốt với nhà trường để thực hiện các chế độ, chính sách, chủ trương của Ngành về giáo dục trẻ khuyết tật.
- Thông tin về các hoạt động của giáo dục đặc biệt, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để lan tỏa, khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên như: nêu gương điển hình, thăm và tặng quà, học bổng cho học sinh khuyết tật vượt khó, vươn lên trong học tập; biểu dương các cá nhân, tập thể có việc làm tốt giúp đỡ bạn khuyết tật trong trường, trong lớp. Xây dựng “Góc giáo dục hòa nhập” để đưa tin, tuyên truyền, sưu tầm hoặc giới thiệu các hoạt động, hình ảnh, gương “Người tốt việc tốt”… trong hoạt động giáo dục hòa nhập.
III. LỊCH CÔNG TÁC CỤ THỂ TỪNG THÁNG
Thời gian
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Tháng 7
2016
|
Trọng tâm: Tham gia bồi dưỡng hè –Tuyển sinh
|
|
- Triển khai các hoạt động hè cho học sinh.
- Thực hiện công tác tuyển sinh theo kế hoạch.
- Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè do Sở GD&ĐT tổ chức.
|
|
Tháng 8
2016
|
Trọng tâm: Rà soát, cập nhật danh sách học sinh hòa nhập, phân công GV
|
|
- Cập nhật lại danh sách trẻ khuyết tật đã ra lớp đầu năm học 2016 – 2017 và trẻ khuyết tật đã đi học năm học 2015 – 2016 so với trẻ khuyết tật trong nhà trường.
- Phân công GV dạy các lớp có học sinh hòa nhập.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy hòa nhập do Phòng GD&ĐT tập huấn.
|
|
Tháng 9
2016
|
Trọng tâm: Tiếp tục cập nhật số liệu trẻ hòa nhập và
thực hiện chế độ bồi dưỡng GV dạy trẻ hòa nhập
năm học 2016-2017
|
|
- Tiếp tục cập nhật số liệu trẻ khuyết tật học hòa nhập ở các lớp theo yêu cầu của phòng GD&ĐT.
- Tổng hợp, thống kê báo cáo số liệu trẻ khuyết tật và chế độ bồi dưỡng GV dạy học hòa nhập (theo mẫu).
- Tiếp tục thực hiện chế độ bồi dưỡng cho GV dạy hòa nhập theo quy định.
|
|
Tháng 10
2016
|
Trọng tâm: Tiếp tục rà soát, báo cáo số liệu GV dạy trẻ hòa nhập; thực hiện chế độ BD dạy hòa nhập đúng quy định.
|
|
- Rà soát số liệu học sinh hòa nhập và chế độ chính sách của giáo viên dạy hòa nhập.
- Tiếp tục thực hiện chế độ bồi dưỡng cho GV dạy hòa nhập theo quy định.
|
|
Tháng 11
2016
|
Trọng tâm: Dạy và học chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
|
|
- Lập kế hoạch giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017 theo mẫu của phòng GDĐT.
- Lập danh sách và cập nhật giấy chứng nhận mức độ khuyết tật của trẻ hòa nhập, nộp về cho phòng GDĐT.
- Tiếp tục thực hiện chế độ bồi dưỡng cho GV dạy hòa nhập theo quy định.
|
|
Tháng 12
2016
|
Trọng tâm: Kiểm tra định kỳ cuối HKI.
|
|
- Kiểm tra định kì cuối học kì 1. Hướng dẫn sơ kết HK1.
- Đón đoàn Kiểm tra công tác giáo dục khuyết tật của PGD (lồng ghép với công tác kiểm tra chuyên môn, chuyên đề).
- Rà soát danh sách và cập nhật hồ sơ giáo dục trẻ hòa nhập, dự trù kinh phí chi bồi dưỡng GV dạy hòa nhập năm 2017.
|
|
Tháng 01, 02
2017
|
Trọng tâm: Sơ kết Học kỳ I.
|
|
- Báo cáo sơ kết, báo cáo số liệu thống kê học kì 1.
- Cử giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập tham gia giao lưu, học tập kinh nghiệm giáo viên Trường Chuyên biệt Ánh Dương.
- Thực hiện chế độ bồi dưỡng GV dạy hòa nhập theo đúng quy định.
- Báo cáo công tác giáo dục khuyết tật học kỳ I.
|
|
Tháng 3
2017
|
Trọng tâm: Tham gia hội thi các cấp
|
|
- Tiếp tục cập nhật hồ sơ giáo dục trẻ hòa nhập tại trường.
- Tiếp tục thực hiện chế độ bồi dưỡng GV dạy hòa nhập theo đúng quy định.
|
|
Tháng 4
2017
|
Trọng tâm: Tổ chức các hoạt động giáo dục
|
|
- Tiếp tục cập nhật hồ sơ giáo dục trẻ hòa nhập tại trường.
- Tiếp tục thực hiện chế độ bồi dưỡng GV dạy hòa nhập theo đúng quy định.
|
|
Tháng 5
2017
|
Trọng tâm: Kiểm tra cuối năm, tổng kết năm học
|
|
-Báo cáo Tổng kết công tác Giáo dục đặc biệt năm học 2016 – 2017.
|
|
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Quận 12;
- Tổ trưởng chuyên môn;
- GV dạy hòa nhập;
- Lưu: VT.
|
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hoàng Yến
|